Phó Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2015-2016
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MỸ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /BC- THTM Phong Mỹ, ngày 05 tháng 10 năm 2015
BÁO CÁO
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2015 - 2016
Căn cứ công văn số 2035/SGD&ĐT-GDTH ngày 25/8/2015 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2015 - 2016;
Căn cứ công văn số 131/PGD&ĐT-CM ngày 17/9/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp Tiểu học năm học 2015-2016;
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị CBCC, kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Trường TH Tân Mỹ.
Công tác hoạt động chuyên môn tập trung triển khai những nhiệm vụ sau:
- A. NHIỆM VỤ CHUNG
Năm học 2015-2016 tiếp tục thực hiện các cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung phong trào: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động và việc làm thiết thực, thường niên. Thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất lối sống, lương tâm nghề nghiệp gắn liền với việc thực hiện Điều lệ trường tiểu học.
- Tổ chức tốt “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với học sinh lớp 1 dưới nhiều hình thức phong phú nhắm tạo hứng thú và cảm thấy vui thích khi được đi học.
- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục; dạy Tiếng Anh, Tin học cho học sinh. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chương trình Intel vào dạy học. Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng lối sống cho học sinh.
- Duy trì số lượng đảm bảo 100%, nâng cao chất lượng và tổ chức học 2 buổi/ngày đạt 45%. Đẩy mạnh thực hiện PCGDTH ĐĐT mức 2.
- Tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn; tăng cường công tác vệ sinh trường, lớp sạch đẹp, cùng với HCMHS để xây dựng khuôn viên sân trường. Xây dựng thư viện đạt chuẩn.
- Tiếp tục thực hiện công văn số 2129/SGDĐT-GDTH ngày 31/10/2013 về việc hướng dẫn theo dõi học sinh tiểu học có năng lực học tập còn yếu và triển khai các giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh yếu và học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không để xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
- Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học và công văn số 1235/SGDĐT-GDTH ngày 17/7/2012 của Sở GD&ĐT, đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao. Phối hợp trường THCS cùng tham gia kiểm tra cuối năm và nghiệm thu, nhận bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 đã Hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6.
- Tiếp tục quan tâm đến chất lượng HS dân tộc thiểu số và học sinh nghèo, khó khăn, dạy phụ đạo HS yếu và dạy kèm thêm tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là đối với HS lớp 1.
B. NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ
I. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN SỐ LƯỢNG:
1. Công tác phát triển số lượng - củng cố thành quả phổ cập giáo dục tiểu học:
- Tổng số trẻ 6 -14 tuổi trên địa bàn: 295 em
- Tổng số trẻ huy động từ 6 đến 14 tuổi trên toàn trường: 222 em/11 lớp.
Chia ra:
6 tuổi |
7 tuổi |
8 tuổi |
9 tuổi |
10 tuổi |
11 tuổi |
12 tuổi |
13 tuổi |
52 em |
47 em |
41 em |
42 em |
31 em |
5 em |
4 em |
0 em |
- Hoàn thành hồ sơ PCGDTH-ĐĐT vào cuối tháng 10/2015. Tiếp tục đề nghị công nhận mức độ 2.
2. Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng :
- Toàn trường đã huy động đến ngày 05/9/2015: 222 em/103 nữ/11 lớp. Chia ra:
Khối lớp |
Số học sinh |
Nữ |
Số lớp |
1 |
54 |
25 |
3 |
2 |
48 |
22 |
2 |
3 |
42 |
17 |
2 |
4 |
40 |
21 |
2 |
5 |
38 |
18 |
2 |
Toàn trường |
222 |
103 |
11 |
- Số trẻ 6 tuổi đã huy động vào lớp 1: 52/52 đạt tỷ lệ 100%.
- Học sinh dân tộc thiểu số: 45 em/21 nữ. (K1: 13 em/5 nữ; K2: 8 em/4 nữ; K3: 11 em/4 nữ; K4: 6 em/4 nữ; K5: 7 em/4 nữ).
- Số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Bậc Tiểu học trong nhà trường 38/38 em, tỉ lệ 100%.
- Số học sinh học 2 buổi /ngày: 98em/5 lớp. Đạt 45%
- Số học sinh học Tiếng Anh, Tin học: 120 em/6 lớp (khối 3,4,5).
- Học sinh đúng độ tuổi, chia ra:
+ Khối 1: 6 tuổi: 52/54 em, đạt tỉ lệ 96,2%
+ Khối 2: 7 tuổi: 46/48 em, đạt tỉ lệ 95,8 %
+ Khối 3: 8 tuổi: 38/42 em, đạt tỉ lệ 90,4 %
+ Khối 4: 9 tuổi: 38/40 em, đạt tỉ lệ 95 %
+ Khối 5: 10 tuổi: 30/38 em, đạt tỉ lệ 79 %
- Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm 222/222 em, đạt tỷ lệ duy trì 100%
3. Một số biện pháp về công tác huy động và duy trì số lượng :
- Kết hợp với hội phụ huynh học sinh, thôn, bản và chính quyền địa phương để duy trì số lượng. Giáo viên thường xuyên động viên thăm hỏi PHHS, nhắc nhở học sinh đi học chuyên cần.
- Tạo điều kiện và hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho các em thuộc diện nghèo , khó khăn và HS DTTS để các em có điều kiện học tập tốt hơn.
II . CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN :
1. Đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa:
- Đổi mới công tác quản lý, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo Quyết định số 16/QĐ-BGD&ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ GD&ĐT; dạy đúng, đủ các môn theo quy định của chuẩn KT-KN, không xem nhẹ môn nào, không bớt xén giờ dạy, tiết dạy, nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tích hợp nhẹ nhàng và hợp lý với các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu; giáo dục kỹ năng sống; tiết kiệm năng lượng hiệu quả, ATGT, quyền và Bổn phận trẻ em, đặc biệt tích hợp dạy học Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số vào tất cả môn học và các hoạt động giáo dục..., tiếp tục triển khai giảng dạy giáo dục địa phương theo tài liệu biên soạn của Sở.
- Kiểm tra, bổ sung đầy đủ sách vở học tập cho học sinh và hướng dẫn học sinh sử dụng sách, vở hàng ngày để không mang nhiều sách vở khi đến trường. Tăng cường việc ứng dụng các phương tiện CNTT, chương trình Intel vào dạy học. Chú trọng việc dạy phụ đạo kèm học sinh yếu hàng tuần. Dạy học thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, HKI 18 tuần, HKII 17 tuần.
- Thực hiện dạy học môn tự chọn từ lớp 3 đến lớp 5 là môn Tin học và môn Tiếng Anh. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kỹ thuật theo hướng dạy phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
2. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh:
2.1 Chất lượng giáo dục phát triển hoạt động các môn học:
a. Yêu cầu:
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kí năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn, đảm bảo chất lượng thực chất.
b. Chỉ tiêu học lực theo từng khối:
- Phấn đấu cuối năm có 60 - 64% học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học, 30 - 35% học sinh hoàn thành môn học, học sinh chưa hoàn thành dưới 2% (sẽ bồi dưỡng trong hè để thi lên lớp vào đầu năm học mới). Phấn đấu cuối năm học lưu ban dưới 1,5%.
- Chỉ tiêu lên lớp thẳng toàn trường: 220/ 222 đạt 99 % ; Lưu ban chiếm 1%.
- Chỉ tiêu học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Bậc Tiểu học: 38/38 đạt 100%.
c. Biện pháp:
- Thực hiện tốt quy chế thi cử và quy định đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng chuẩn kiến thức - kỹ năng của từng môn học theo Thông tư 30/2014/BGD-ĐT ngày 28/8/2014 và các công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT như công văn số 6169/BGĐT-GDTH ngày 29/10/2014; số 7475/BGĐT-GDTH ngày 25/12/2014; số 39/ BGĐT-GDTH ngày 06/01/2015 của Bộ; công văn số 2506/SGDĐT-GDTH ngày 11/11/2014 và công văn số 921/SGDĐT-GDTH ngày 13/4/2015 của Sở về hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30. Kiên quyết nói không với bệnh thành tích trong giáo dục, đổi mới công tác chấm chữa, công tác thi đua trong nhà trường. Đổi mới trong việc nâng cao chất lượng, gắn trách nhiệm giáng dạy, giáo dục của giáo viên với kết quả học tập rèn luyện của học sinh thông qua việc phân công giáo viên dạy học và chủ nhiệm theo lớp, từ lớp 1 đến hết lớp 3 và lớp 4 với lớp 5. Thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra, cắt phách, chấm chung và các bài kiểm tra là một trong những cơ sở để đối chiếu đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của giáo viên đồng thời là cơ sở nhằm điều chỉnh hoạt động dạy học của giáo viên.
- Tích cực phụ đạo cho học sinh yếu do giáo viên chủ nhiệm phụ trách, phụ đạo vào buổi học thứ 2.
- Thực hiện dạy học môn tự chọn Tin học cho học sinh đảm bảo ít nhất 2 tiết/lớp/tuần đối với lớp 3,4,5; dạy Tiếng Anh 4 tiết/lớp/tuần lớp 3,4 và 2 tiết/lớp /tuần lớp 5 ; dạy An toàn giao thông vào tháng 9, Quyền và Bổn phận trẻ em vào tháng 10 cho tất cả các khối lớp.
2.2 Chất lượng giáo dục sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh
a. Yêu cầu: Đảm bảo yêu cầu tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề.
b. Chỉ tiêu : Học sinh đạt năng lực 222/222, đạt 100%.
c. Biện pháp:
- Học sinh phải có đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập theo quy định, đi học đều, đúng giờ, thuộc bài và nắm chắc bài trước khi đến lớp, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài. Cho học sinh diện nghèo, khó khăn, dân tộc thiểu số mượn các bộ đồ dùng để học tập có hiệu quả hơn.
- Đẩy mạnh phong trào học- đọc ở thư viện cũng như phong trào thi chọn học sinh giỏi.
- Mỗi lớp phải xây dựng nội quy lớp học, học sinh biết tự học và kỹ năng làm việc theo nhóm biết đặt và trả lời câu hỏi trong hoạt động học tập và ngoại khoá, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày.
- Tổ chức cho các em học nhóm, đôi bạn cùng tiến, truy bài trước khi vào lớp, rèn luyện cho học sinh có thói quen tự giác học tập, các kỹ năng trao đổi, thảo luận, trình bày trước tập thể lớp.
2.3 Chất lượng giáo dục sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh
a. Yêu cầu: Đảm bảo các yêu cầu như: chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục; tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỷ luật, đoàn kết; yêu gia định, bạn và những người khác, yêu trường, lớp, quê hương đất nước.
b. Chỉ tiêu: Học sinh đạt phẩm chất 222/222, đạt 100%.
c. Biện pháp
- Nâng cao chất lượng giáo dục nội dung các môn đạo đức, Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lý,... Dạy đầy đủ tất cả các môn; Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học sinh; Phối kết hợp chặt chẽ giữa ba yếu tố: Nhà trường - gia đình - xã hội để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
- Đối với HSDTTS cần chú ý đến vệ sinh thân thể, sức khoẻ hằng ngày cho các em như biết đánh răng rữa mặt đúng quy cách, áo quần, mũ, dép đầy đủ trước khi đến lớp.
2.4 Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá và giáo dục thể chất:
a. Yêu cầu :
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác hoạt động ngoại khoá, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập với cộng đồng và công tác y tế học đường; phòng chống các tệ nạn xã hội HIV/AIDS, ma tuý và tội phạm học đường cho các em qua các hoạt động do Hội đồng đội huyện, nhà trường tổ chức.
- Thực hiện tốt chủ đề năm học 2015 - 2016 của Đội.
- Thực hiện các chương trình và chủ điểm trong năm học, giáo viên Tổng phụ trách lên kế hoạch trình Ban giám hiệu duyệt để triển khai trong năm, kết hợp giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt việc chào cờ đầu tuần; GV TPT triển khai tập thể dục giữa giờ, lao động vệ sinh sạch sẽ theo khu vực, chú trọng đến vệ sinh thân thể, ăn mặc của các em học sinh.
b. Chỉ tiêu:
- 100% Đội viên - Sao nhi đồng hiểu và thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy. Tổ chức đại hội chi - Liên đội hoàn thành trong tháng 9/2015. Liên đội triển khai phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”.
- Phấn đấu trên 100% Chi Đội mạnh; trên 80% lớp sao nhi đạt danh hiệu Sao cháu ngoan Bác Hồ. 100% Sao nhi đủ tuổi sẽ được kết nạp vào Đội.
- Các chi đội xây dựng quỹ của chi đội mình để trang trí lớp học, có chậu hoa, cây cảnh trong khuôn viên lớp nhằm góp phần xây dựng môi trường “ xanh - sạch- đẹp - an toàn”.
c. Biện pháp:
- Tham gia tích cực các hoạt động ngoài giờ, đẩy mạnh công tác sinh hoạt tập thể, các trò chơi dân gian, công tác chủ nhiệm. Xây dựng nội quy lớp học theo hướng giáo dục tích cực. GV.TPT quản lý, ngăn chặn các hành vi sai phạm trong học sinh cũng như việc vệ sinh.
- Nâng cao sinh hoạt Đội - Sao, múa hát sân trường, các phong trào theo từng chương trình và chủ điểm, thi tiếng hát học sinh TH. Triển khai cho học sinh viết, học tập ở sổ tay đội viên, các bài múa hát sân trường, thể dục giữa giờ, các trò chơi dân gian.
- Tổ chức có hiệu quả sinh hoạt 20 phút ra chơi. Phân công đội viên phụ trách sao, tổ chức tốt việc chào cờ đầu tuần và có đánh giá cụ thể, xây dựng phong trào nêu gương “Người tốt, việc tốt”, phát huy vai trò đội sao đỏ. Phát động các đợt thi đua học tập theo chủ điểm tháng. Tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào“Đôi bạn cùng tiến” 1 học sinh khá giỏi giúp đỡ 1 học sinh trung bình hoặc yếu kém. Phong trào giúp đỡ HS DTTS học tốt Tiếng Việt cần được triển khai và nhân rộng. Tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện “Luật An toàn giao thông”, “Quyền và Bổn phận trẻ em”,“ nước sạch, vệ sinh môi trường”,“vệ sinh an toàn thực phẩm”,... Đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động Đội - Sao (Âm ly- loa máy, trống, cờ, áo quần ...).
3. Đẩy mạnh việc đưa ứng dụng CNTT vào trong soạn giảng và quản lý.
- Triển khai các văn bản chỉ đạo của Ngành; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục. Trong năm học mỗi GV phải có ít nhất 03 tiết có sử dụng ứng dụng CNTT trong thao giảng/năm. 6 tiết dạy thao giảng và 18 tiết tự dự giờ học tập ở trong và ngoài đơn vị. CBGVNV phấn đấu có đủ chứng chỉ tin học trình độ A,B; tiến đến Anh văn trình độ B.
- Phân công và giao việc cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân giáo viên nhân viên để thực hiện công việc. Ban giám hiệu phân công rõ công việc và lên kế hoạch để kiểm tra, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt kế hoạch.
4. Tổ chức và tham gia các hội thi:
a. Yêu cầu:
- Trước hết mỗi một cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải đổi mới và thực hiện tốt theo tinh thần Chỉ thị 40/CT/TW của Ban Bí thư. Mỗi một thầy cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó cùng đoàn kết giúp đỡ nhau để xây dựng nền nếp, nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học. Tham gia phong trào thi đua “Hai tốt”. Tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hội thi do trường, ngành tổ chức.
b. Chỉ tiêu:
b.1. Đối với học sinh:
- Tổ chức triễn lãm “Giữ vở sạch -viết chữ đẹp” và “Viết chữ đẹp” học sinh cấp trường, huyện. Phấn đấu có 01-02 lớp, 02-03 học sinh được công nhận và đạt giải cấp huyện.
+ Thời gian triển lãm cấp trường: tháng 12/2015
+ Thời gian triển lãm cấp huyện: tháng 01/2016
- Thi Tiếng Anh (IOE), Violimpic (Toán) trên mạng internet cấp trường, huyện (theo kế hoạch chung của Phòng GD&ĐT) phấn đấu có 01-02 em/môn đạt giải cấp huyện và tạo điều kiện để có nhiều em tham gia.
- Hội thi “Vẽ tranh trên máy vi tính” cho học sinh Tiểu học cấp trường, huyện. Phấn đấu có 1-2 em đạt giải cấp huyện, tham gia thi cấp Tỉnh.
+ Thời gian thi cấp trường: tháng 01/2016
+ Thời gian thi cấp huyện: tháng 02/2016
b.2. Đối với giáo viên:
- Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện và tỉnh. Có 100% giáo viên tham gia thi cấp tổ, trường; phấn đấu có từ 4-5 giáo viên, tham gia cấp huyện và phấn đấu đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện từ 2-3 giáo viên và có giáo viên dự thi cấp tỉnh.
+ Tham gia thi cấp trường: tháng 02/2016
+ Thời gian thi cấp huyện: tháng 3/2016
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: 100% giáo viên dự thi. Thời gian: tháng 10,11/2015. Phấn đấu có từ 8-10 GV dạy giỏi cấp trường.
c. Một số giải pháp nhằm thực hiện các hội thi trên.
- Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 3,4,5 từ tháng 09/2015 (Tiếng Anh, Toán, Vẽ tranh, viết chữ đẹp) đến khi thi theo quy định.
- Phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng đội tuyển tham gia các hội thi
+ Tiếng Anh (IOE): thầy Cường, cô Ngọc;
+ Vẽ tranh trên máy tính: cô Hải, cô Ngọc;
+ Viết chữ đẹp: thầy Trường và GVCN;
+ Violimpic Toán qua mạng: GVCN lớp 2,3,4,5.
- Đối với phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” và “Viết chữ đẹp”, tất cả các lớp trong toàn trường đều tham gia và thực hiện tốt, có hiệu quả. Quy định 100% học sinh sử dụng bút máy, mực màu xanh; học sinh lớp 1 sử dụng bút chì loại HB trong HKI. TCM sẽ tổ chức chấm và đánh giá hiệu quả của phong trào hàng tháng kết hợp đánh giá thi đua.
- Thường xuyên kiểm tra việc soạn bài trên giấy A4 với chất lượng nội dung phù hợp. Bài dạy thể hiện đổi mới phương pháp, tích hợp kỹ năng sống và môi trường, hình thức trình bày đảm bảo tính sư phạm, tính khoa học, tính thẩm mỹ và hài hòa giữa hoạt động của giáo viên và học sinh.
5. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ :
a. Thực hiện quy chế chuyên môn :
- Soạn bài trên máy vi tính trước 01 tuần và đóng thành tập và chỉ sử dụng bản chính không sử dụng bản phô tô theo quy định cụ thể của chuyên môn.
- Thực hiện tốt công tác chấm chữa đều tay, không thiên vị, soạn giảng, đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy chế.
- Thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực” và “Tăng cường sự tham gia của trẻ”. Tích hợp giáo dục môi trường vào các môn học, nhằm giáo dục cho các em yêu quê hương, đất nước và các em sẽ tự giác tham gia vào các hoạt động của nhà trường, địa phương.
- Việc thao giảng dự giờ trao đổi kinh nghiệm: Mỗi giáo viên phải có ít nhất 06 tiết dạy thao giảng, trong đó có ít nhất là 02 tiết dạy có ƯD CNTT, 18 tiết học dự giờ đồng nghiệp trong hoặc ngoài nhà trường.
- Việc đánh giá, xếp loại học sinh phải theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT như công văn số 6169/BGĐT-GDTH ngày 29/10/2014; số 7475/BGĐT-GDTH ngày 25/12/2014; số 39/ BGĐT-GDTH ngày 06/01/2015 của Bộ; công văn số 2506/SGDĐT-GDTH ngày 11/11/2014 và công văn số 921/SGDĐT-GDTH ngày 13/4/2015 của Sở về hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư. Dạy học sinh dân tộc thiểu số theo công văn 8141/BGD&ĐT ngày 15/9/2009 và giáo dục học sinh khuyết tật theo QĐ số 23/2006/QĐ-BGD&ĐT và Thông tư 39/2009/TT-BGD&ĐT về dạy học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Đánh giá, xếp loại học sinh trong thi cử, kiểm tra, khảo sát phải thực hiện nghiêm túc, phản ánh đúng thực chất. Các bài kiểm tra định kỳ, lên lớp phải được lưu trữ đúng quy định. Ban giám hiệu sẽ kiểm tra thường xuyên việc đánh giá xếp loại học sinh.
- Quy định và quản lý chặt chẽ các loại hồ sơ quy chế của giáo viên và tổ chuyên môn. Thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy chế của chuyên môn.
b. Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Thực hiện nội dung, chương trình SGK: Quán triệt và thực hiện đúng công văn hướng dẫn 896 ngày 13/2/2006 của Bộ GD&ĐT; đổi mới công tác quản lý, phân quyền tự chủ và trách nhiệm cho tổ trưởng và từng giáo viên, thực hiện nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình, tổ mình trên cơ sở đảm bảo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định. Mạnh dạn trong việc xây dựng các hình thức học tập như học tổ, học nhóm, ở hiện trường,... Việc đổi mới PPDH phải gắn liền với hiệu quả sử dụng các trang thiết bị và đồ dùng dạy học hiện có.
- Các tổ phối hợp với chuyên môn nhà trường để đầu tư xây dựng một số tiết/môn dạy sử dụng ứng dụng CNTT. Khuyến khích giáo viên trong tổ sử dụng các phương tiện CNTT nhằm thực hiện đổi mới PPDH.
Công tác thư viện, thiết bị:
- Thực hiện tiến trình xây dựng thư viện đạt chuẩn; hoàn thiện việc tổ chức các hoạt động của thư viện, đảm bảo có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách của thư viện, tổ chức cho giáo viên và học sinh đọc sách theo thời gian và chủ điểm của thư viện. Phấn đấu được công nhận thư viện đạt chuẩn trong năm học.
- Tiếp tục củng cố công tác quản lí và hoạt động của thiết bị theo quy định.
6. Công tác kiểm tra, triển khai chuyên đề:
- Kiểm tra toàn diện:
+ Tháng 10/2015: Cô Tạ Thị Tuyết, thầy Nguyễn Chánh Trường
+ Tháng 11/2015: Thầy Ngô Văn Khiên
+ Tháng 01/2016: Cô Nguyễn Thị Lịch, thầy Trần Văn Phụng
- Kiểm tra thường xuyên: 100% cán bộ giáo viên.
- Kiểm tra đột xuất hàng tháng: 100% cán bộ giáo viên.
- Kiểm tra thường xuyên hồ sơ sổ sách và công tác chủ nhiệm, các hoạt động 100% cán bộ giáo viên.
- Triển khai các chuyên đề: Triển khai các chuyên đề hẹp theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán và Tiếng Việt:
+ Tháng 10, 11/2015: Nâng cao công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, phụ đạo học sinh yếu, học sinh khó khăn.
+ Tháng 12/2015: Chuyên đề thực hiện nội dung chương trình dạy học 2 buổi/ngày.
+ Chỉ đạo các TCM xây dựng 1-2 chuyên đề hẹp/tổ/học kỳ.
* Tổ chức Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11: mỗi tổ chuyên môn chọn 1-2 tiết ).
Trên đây là nội dung kế hoạch công tác hoạt động chuyên môn Trường TH Tân Mỹ năm học 2015-2016.
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hồ Thị Thanh Bùi Văn Hùng
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN HÀNG THÁNG NĂM HỌC 2015-2016
Thời gian |
Nội dung công việc |
Tháng 8/2015 |
- Tập trung học sinh, tổng vệ sinh trường, lớp. - Tập luyện nghi thức. - Họp HĐSP đầu năm học - Tiếp tục tuyển sinh, biên chế lớp, biên chế học sinh. - Họp PHHS đầu năm. - Bàn giao chất lượng lớp. - Dạy học tuần 1 từ 17/8/2015. - Báo cáo tình hình đầu năm. |
Tháng 9/2015 |
- Tổ chức ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, khai giảng năm học - Đại hội Liên đội năm học 2015-2016. - Tham gia " Ngày hội bóng đá vui" 2015 - Dạy chuyên đề “ An toàn giao thông”; - BDTX ( Nội dung bồi dưỡng 1 )- Triển khai NQ số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, NQ số 88/2014/QH13 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. - Tự kiểm tra và hoàn thành hồ sơ phổ cập đúng độ tuổi mức độ I và II (nhập số liệu vào phần mềm phổ cập mới). - Nộp báo cáo thống kê đầu năm học theo mẫu cho Phòng Giáo dục (3 mẫu và phần mềm eqms.gov.vn).. - Hội nghị “Xây dựng kế hoạch năm học 2015-2016” - Kiểm tra nề nếp dạy học, dự giờ *Chủ điểm HĐNG: Truyền thống nhà trường |
Tháng 10/2015 |
- Dạy chủ đề “ Quyền và bổn phận trẻ em”. * Triển khai Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng phê duyệt đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. ( Nội dung bồi dưỡng 1 ) - Thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường - Nộp hồ sơ phổ cập về Ban chỉ đạo cấp xã. - Các tổ triển khai chuyên đề - Dự giờ giáo viên và kiểm tra toàn diện cô Tuyết, thầy Trường - Bồi dưỡng HSG *Chủ điểm HĐNG: Vòng tay bè bạn |
Tháng 11/2015 |
- Hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo ViệtNam20/11 - Thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, hội giảng, triển khai chuyên đề * Tìm hiểu về tổ chức lớp học và sinh hoạt tổ chuyên môn theo mô hình trường học mới VNEN. ( Nội dung bồi dưỡng 2) - Dự giờ giáo viên và kiểm tra toàn diện thầy Khiên - Bồi dưỡng HSG *Chủ điểm HĐNG: Biết ơn thầy cô giáo |
Tháng 12/2015 |
- Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập QĐND ViệtNam22/12: dâng hương đài liệt sĩ… - Thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường - Triển lãm Vở sạch – Chữ đẹp cấp trường - Bồi dưỡng thường xuyên: Nội dung bồi dưỡng 3 – (TH 23: Mạng Internet - Tìm kiếm và khai thác thông tin.) - Bồi dưỡng HSG *Chủ điểm HĐNG: Uống nước nhớ nguồn |
Tháng 01/2016 |
- Kiểm tra cuối HK I. - Sơ kết học kì 1 - Báo cáo sơ kết học kỳ I về PGD - Tổ chức thi Vẽ tranh trên máy tính cấp trường - Tham gia triển lãm Vở sạch - chữ đẹp học sinh tiểu học cấp huyện - Bồi dưỡng thường xuyên: Nội dung bồi dưỡng 3 (TH 24: Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.) - Nhập thống kê chất lượng học kỳ 1 lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở. - Triển khai chuyên đề. - Dự giờ và kiểm tra toàn diện cô Lịch, thầy Phụng - Bồi dưỡng HSG *Chủ điểm HĐNG: Giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc |
Tháng 2/2016 |
* Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3/2/2015 - Tổ chức thi GVCN giỏi cấp trường - Tham gia thi Vẽ tranh trên máy tính cấp huyện - Tham gia HKPĐ môn Bóng đá cấp Cụm - Bồi dưỡng thường xuyên: Nội dung bồi dưỡng 3 (TH 24: Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.) - Bồi dưỡng HSG *Chủ điểm HĐNG: Em yêu Tổ quốc Việt Nam |
Tháng 3/2016 |
* Hoạt động chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 - Bồi dưỡng thường xuyên: Nội dung bồi dưỡng 3 (TH 25: Các kĩ thuật bổ trợ trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.). - Dự giờ, kiểm tra - Dự thi GVCN giỏi cấp huyện *Chủ điểm HĐNG: Yêu quí mẹ và cô giáo |
Tháng 4/2016 |
- Dạy học, ôn tập cuối kì II - Bồi dưỡng thường xuyên: Nội dung bồi dưỡng 3 (TH 28: Kiểm tra, đánh giá các môn học bằng điểm số.) - Dự giờ, kiểm tra *Chủ điểm HĐNG: Hòa bình và hữu nghị |
Tháng 5/2016 |
- Kiểm tra cuối năm học. - Nộp báo cáo tổng kết năm học, báo cáo thống kê cuối năm theo mẫu của sở và nhập dữ liệu cuối năm lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở... - Báo cáo, đánh giá kết quả BDTX năm học 2015-2016 - Xét thi đua, khen thưởng cuối năm học - Tổng kết chuyên môn *Chủ điểm HĐNG: Bác Hồ kính yêu |
Tháng 6,7/2016 |
- Tổ chức ôn tập trong hè cho học sinh có học lực yếu và chưa hoàn thành chương trình tiểu học lần 1. - Huy động và tuyển sinh học sinh lớp 1
|